Chào bác sĩ, Tôi năm nay 27 tuổi, hiện tôi đang làm việc tại công ty sự kiện. Từ giữa năm đến nay, vì khối lượng công việc quá nhiều nên tôi thường căng thẳng, mất ngủ, có những đêm tranh thủ đi ngủ sớm thì lại trằn trọc không tài nào chợp mắt. Từ khi mất ngủ, tôi bị sụt cân (tôi cao 1m60, lúc trước tôi nặng 45kg, hiện tại chỉ còn 42kg) và luôn cảm thấy mệt mỏi, khó tập trung. Xin hỏi có phải do tôi mất ngủ nên giảm cân không? Tôi phải làm sao để không bị mất ngủ ạ? Cảm ơn bác sĩ nhiều.

Trung tâm Tư vấn Y khoa - Công ty CP Dược phẩm ECO :

Chào Ngọc Anh,

Rất cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Trung tâm Tư vấn Y khoa. Hiện tại, bạn đã bị sụt cân. Nếu tiếp tục mất ngủ và sụt cân thì sẽ xảy ra hai trường hợp:

Trường hợp 1: Bạn sẽ tiếp tục sụt cân do mất ngủ cộng thêm áp lực công việc, ăn uống thiếu điều độ khiến cơ thể suy nhược. Khi cơ thể suy nhược, các cơ quan không cung cấp đủ năng lượng hoạt động, ảnh hưởng tuần hoàn máu làm giảm lượng máu được được lên não. Việc thiếu máu não càng làm gia tăng tình trạng đau đầu, đồng thời gây ra nhiều nguy hại khác như suy giảm trí nhớ, tai biến mạch máu não.

Trường hợp 2: Bạn sẽ bị tăng cân sau một thời gian dài sụt cân vì cơ thể có cơ chế bù trừ. Đồng thời cơ thể sau một thời gian dài “đói khát” sẽ hấp thụ thức ăn nhanh chóng. Ngoài ra, mất ngủ còn làm tăng hormone ghrelin (hormone gây cảm giác đói) và giảm hormone leptin ( hormone gây cảm giác no), kích thích cảm giác đói khiến bạn ăn nhiều hơn.

Bất luận là tăng cân hay sụt cân do mất ngủ đều không tốt cho sức khỏe vì có thể khởi phát hoặc làm nặng thêm các bệnh lý nguy hiểm như béo phì, cao huyết áp, đột quỵ…. Vì thế bạn cần tìm cách đưa giấc ngủ về nhịp sinh học, cụ thể:

  • Đầu tiên, bạn cần sắp xếp lại lịch làm việc của mình để giảm áp lực từ công việc. Mỗi ngày duy trì ăn uống điều độ, hạn chế chất béo, bổ sung nhiều thức ăn chứa carbohydrate và magie như khoai tây, bánh mì khô, bột yến mạch… Uống đủ 2-3 lít nước/ ngày, tăng cường ăn nhiều rau xanh (tối thiểu 400g/ ngày).

  • Bạn nên duy trì mỗi ngày 30 phút vận động để tăng cường tuần hoàn máu lên não. Các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội, đánh cờ… đều rất tốt cho não.

  • Bên cạnh đó, khi gặp phải nhiều áp lực, stress và quá trình trao đổi chất liên tục của cơ thể làm tăng sinh quá mức các gốc tự do mà cơ thể không thể tự cân bằng. Chúng tấn công gây nên những tổn thương nghiêm trọng, làm hình thành và phát triển các mảng xơ vữa và huyết khối. Mạch máu não trở nên hẹp khiến máu vận chuyển oxy lên não bị cản trở. Khi đó, hệ thần kinh thiếu đi năng lượng để hoạt động, các dẫn truyền thần kinh gặp trục trặc gây ra những rối loạn cho cơ thể, điển hình là chứng mất ngủ. Vì thế, người bị mất ngủ nên sử dụng thêm tinh chất thiên nhiên có tác dụng trung hòa gốc tự do giúp giảm hiện tượng xơ vữa, ngăn ngừa huyết khối và cải thiện tình trạng thiếu máu não. Qua đó, chức năng truyền dẫn thần kinh được phục hồi và giấc ngủ được cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Trân trọng                              

Trung tâm tư vấn y khoa- Công ty CPDP ECO

Để biết thêm thông tin xin vui lòng liên hệ 028 38 112 777

 

Ý kiến bạn đọc



Gửi câu hỏi


OTiV – Cải thiện mất ngủ, đau nửa đầu, tăng cường trí nhớ