Suy nhược thần kinh: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

09:44 12/04/2024

Tác giả: Đội ngũ biên tập OTiV

Bạn hay quên, không tập trung, ngủ không sâu giấc, mệt mỏi không lý do…? Đây có thể là dấu hiệu cho thấy bạn bị suy nhược thần kinh, căn bệnh của xã hội hiện đại.  Tại Việt Nam có 3 – 4% dân số mắc bệnh và chiếm đại đa số ở người lao động trí óc (từ 20 – 40 tuổi), gây ảnh hưởng toàn diện đến cơ thể nên không được chủ quan.

Suy nhược thần kinh là gì?

Suy nhược thần kinh (neurasthenia) còn có tên gọi khác là bệnh tâm căn suy nhược. Đây là tình trạng rối loạn chức năng của vỏ não và một số trung khu dưới vỏ não, do tế bào não làm việc căng thẳng, chịu nhiều áp lực, dẫn đến quá tải và suy nhược.

Dấu hiệu suy nhược thần kinh bạn nên lưu tâm

Suy nhược thần kinh là trạng thái loạn thần phổ biến nhất, chiếm 60 – 70% số lượt khám bệnh tại các khoa thần kinh và tâm thần. Thông thường, bệnh suy nhược thần kinh được biểu hiện với nhiều triệu chứng khác nhau như:

  • Mất ngủ: Đây không chỉ là dấu hiệu mà còn là một trong những nguyên nhân chính gây suy nhược thần kinh. Khi mắc bệnh, giấc ngủ của bạn sẽ bị rối loạn, thời gian ngủ ban đêm ít, khó ngủ, ngủ không yên giấc, hay tỉnh dậy giữa đêm,… Đáng lo ngại hơn, mất ngủ có thể gây ra hàng loạt vấn đề về sức khỏe.
  • Mệt mỏi: Mệt mỏi không có nguyên nhân cụ thể, nghỉ ngơi bồi dưỡng thế nào cũng không thể phục hồi được thể lực.
  • Đau đầu: Thường có cảm giác đầu óc nặng nề, vị trí đau thường ở trán, hai bên thái dương hoặc một bên đầu… có thể kéo dài 1 vài giờ hoặc thậm chí cả ngày. Đau đầu trở lên nặng hơn khi có những áp lực trong công việc.
  • Mất kiểm soát cảm xúc: Thường xuyên cảm thấy khó chịu, dễ bị kích thích tâm lý, hay gắt gỏng, nóng nảy, có khi phản ứng thái quá…
  • Rối loạn lo âu: Tuy hay cáu giận nhưng người suy nhược thần kinh lại rất dễ sợ hãi, lo sợ giao tiếp, lúc nào cũng nghĩ mình đang mắc bệnh rất nghiêm trọng..
  • Triệu chứng trên cơ thể: Người suy nhược thần kinh thường cảm thấy đau cột sống, đau thắt lưng, các cơ bị đau nhức,…
  • Rối loạn tiêu hóa: cảm giác buồn nôn, chán ăn, trướng bụng, đầy hơi, táo bón…

Ngoài những dấu hiệu suy nhược thần kinh kể trên, người bệnh cũng có thể gặp các triệu chứng khác như đau cổ, mỏi lưng, hoa mắt, chóng mặt… Do đó, khi nghi ngờ có biểu hiện suy nhược thần kinh nên chủ động thăm khám sớm để có giải pháp điều trị thích hợp.

Tên

Nguyên nhân suy nhược thần kinh

Theo chia sẻ của các chuyên gia, nguyên nhân suy nhược thần kinh thường bắt nguồn từ những yếu tố gây chấn thương tâm thần, sự mệt mỏi quá mức của cơ thể hoặc do các yếu tố bên ngoài tác động vào như:

  • Stress: Căng thẳng quá mức do chịu áp lực trong công việc, học tập, đời sống hôn nhân,… khiến cơ thể mệt mỏi, thần kinh căng thẳng, stress dẫn đến rối loạn, suy nhược.
  • Lối sống thiếu khoa học: Thường xuyên thức khuya, ăn uống thiếu khoa học, sử dụng chất kích thích, lạm dụng rượu bia, hút thuốc lá…có thể thúc đẩy suy nhược thần kinh.
  • Tác động của môi trường bên ngoài: Tiếng ồn, ô nhiễm môi trường, điều kiện làm việc căng thẳng… gây mất ngủ kéo dài, từ đó có thể dẫn đến suy nhược thần kinh.
  • Bệnh lý: Tiểu đường, huyết áp cao, viêm gan, viêm xoang, viêm loét dạ dày, ung thư… làm cho cơ thể mệt mỏi, căng thẳng và lo âu kéo dài dẫn đến suy nhược thần kinh.

Tác hại suy nhược thần kinh 

Suy nhược thần kinh là bệnh lý tưởng chừng đơn giản nhưng thực tế nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến thể chất lẫn tinh thần của người bệnh như: Khiến người bệnh mệt mỏi, mất sức sống, trí nhớ suy giảm; tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tăng huyết áp; làm rối loạn chức năng trong cơ thể. Đặc biệt, khi bị suy nhược thần kinh, người bệnh thường xuyên mất ngủ, đau đầu, chóng mặt, tinh thần sa sút, mất định hướng trong cuộc sống dẫn đến trầm cảm. Do đó, khi nhận thấy bản thân có những dấu hiệu suy nhược thần kinh thì nên thăm khám, kiểm tra bệnh sớm.

Ai dễ bị suy nhược thần kinh?

Như đã chia sẻ ở trên, suy nhược thần kinh là một trong những căn bệnh của xã hội hiện đại, bệnh có thể xảy ra ở hầu hết mọi lứa tuổi và không phân biệt giới tính, tuy nhiên, một số đối tượng có nguy cơ bị suy nhược thần kinh cao hơn bình thường là:

  • Người thường xuyên căng thẳng, chịu cú sốc tâm lý lớn.
  • Người lao động trí óc, làm việc trong môi trường áp lực cao.
  • Người nghiện rượu, hút thuốc lá nhiều.
  • Người có sức khỏe yếu, mắc bệnh lý mãn tính.

Biện pháp cải thiện suy nhược thần kinh

Suy nhược thần kinh có yếu tố xuất phát từ lối sống không lành mạnh; tình trạng mất ngủ kéo dài; căng thẳng, áp lực tâm lý quá độ mà không thể giải tỏa;… Do đó, để có thể đẩy lùi được suy nhược thần kinh, bạn cần phải thay đổi những thói quen có hại đang âm thầm hủy hại sức khỏe mỗi ngày, xây dựng cho mình một lối sống tích cực hơn như:

  • Cố gắng cân bằng cảm xúc, có suy nghĩ tích cực, lạc quan trước mọi vấn đề không hay xảy đến. Tham gia các hoạt động xã hội hoặc chia sẻ với người thân, bạn bè những vấn đề bản thân đang vướng mắc để giảm mệt mỏi và giải tỏa những dồn nén trong cảm xúc.
  • Ăn uống khoa học, đầy đủ chất dinh dưỡng, đúng bữa. Không lạm dụng rượu bia, thuốc lá.
  • Luyện tập thể dục thể thao ít nhất 30 phút/1 ngày để nâng cao sức khỏe.
  • Điều chỉnh và sắp xếp thời gian làm việc và nghỉ ngơi một cách khoa học.

Quan trọng nhất là phải cải thiện tình trạng mất ngủ càng sớm càng tốt, bởi vì mất ngủ kéo dài không chỉ là một trong những nguyên nhân chính gây suy nhược thần kinh, mà còn là yếu tố khiến gốc tự do trong cơ thể tăng sinh quá mức. Một khi gốc tự do sản sinh nhiều sẽ tấn công vào tất cả các cấu trúc tế bào trong cơ thể, đặc biệt là não bộ, làm tổn thương thành mạch, dẫn đến sự hình thành mảng xơ vữa, huyết khối làm hẹp động mạch, giảm lượng máu lên não.  Từ đây làm tăng nguy cơ dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm khác như: đau đầu, tăng huyết áp, đặc biệt là đột quỵ.

Để cải thiện mất ngủ một cách hiệu quả, bạn có thể tham khảo một số món ăn, thảo dược giúp ngủ ngon như: hoa cúc, tâm sen, lạc tiên… Đặc biệt, sử dụng sản phẩm có chứa Blueberry và Ginkgo Biloba – 2 tinh chất được chứng minh có tác dụng ưu việt trong việc chống gốc tự do, tăng cường hoạt động não. Từ đó, cải thiện tình trạng mất ngủ, đồng thời bảo vệ sức khỏe não bộ, cải thiện đau đầu, chóng mặt do suy nhược thần kinh gây ra một cách an toàn, hiệu quả lâu dài.

Hiện nay tại thị trường Việt Nam, 2 loại tinh chất quý Blueberry và Ginkgo Biloba đã có trong OTiV – sản phẩm xuất xứ từ Mỹ, được nhiều chuyên gia uy tín khuyên dùng và hàng triệu khách hàng tin tưởng sử dụng để có một giấc ngủ ngon, sâu giấc.

Cuộc sống xã hội hiện đại, áp lực đến từ công việc, cuộc sống ngày một cao, do đó, mất ngủ, căng thẳng/stress dẫn đến suy nhược thần kinh rất phổ biến. Chính vì vậy, để cải thiện tình trạng này chúng ta cần phải chủ động nâng cao sức khỏe, bảo vệ cơ thể, bổ sung đầy đủ những dưỡng chất cần thiết để có một bộ não thật khỏe mạnh.

02:15 12/04/2024
Share Facebook Share Twitter Share Pinterest
Gửi Câu Hỏi
*Vui lòng điền thông tin chính xác để chúng tôi thông báo cho bạn khi có kết quả
Bài viết khác

Bệnh Parkinson: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Bệnh Parkinson là bệnh lý thần kinh tiến triển chậm, phổ biến ở người lớn tuổi (trên 50 tuổi) và ảnh hưởng nghiêm trọng đến trí tuệ, cảm xúc và...

Bệnh Alzheimer: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

Alzheimer là một bệnh lý thần kinh nguy hiểm, gây suy giảm trí nhớ trầm trọng, thường xảy ra ở người già.. Nhưng đến nay các nhà khoa học vẫn...

Lưu ý khi chọn thuốc cải thiện suy giảm trí nhớ

Khi có dấu hiệu hay quên, đãng trí, trí nhớ kém…nhiều người vội vàng tìm đến các loại thuốc bổ não mà chưa hiểu rõ về những loại thuốc này.

Biện pháp giúp phục hồi trí nhớ một cách tự nhiên

Suy giảm trí nhớ và các căn bệnh liên quan đến nhận thức như Alzheimer đang trở thành gánh nặng toàn cầu với chi phí cải thiện, khó khăn cho...

Rèn luyện trí nhớ bằng tuyệt chiêu đơn giản

Ai cũng có lúc hay quên, đặc biệt là khi cuộc sống ngày càng bận rộn. Mặc dù đây có thể là một điều hoàn toàn bình thường, nhưng nếu...

Suy giảm trí nhớ: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách cải thiện

Theo ước tính, cứ 3 giây lại có một người Việt bị suy giảm trí nhớ. Nếu không có biện pháp phòng ngừa và cải thiện đúng cách, khoảng 50%...


Copyright © 2014 OTiV

Các thông tin trên website otiv.com.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. OTiV không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.