Làm thế nào để phòng ngừa bệnh teo não?

09:02 12/04/2024

Tác giả: Đội ngũ biên tập OTiV

Bệnh teo não khiến bệnh nhân mất trí nhớ, rối loạn ngôn ngữ, chậm chạp, trầm cảm… ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng cuộc sống. Điều đáng nói, không có một phương pháp hay loại thuốc nào có thể cải thiện dứt điểm bệnh lý teo não, đặc biệt ở giai đoạn nặng. Việc chủ động phòng ngừa bệnh từ sớm là hết sức quan trọng.

Nhiều người cho rằng teo não là quy luật tự nhiên của quá trình lão hóa, là căn bệnh chỉ xảy ra ở người già. Tuy nhiên, bệnh vẫn có thể xuất hiện sớm ở những người ở độ tuổi trung niên, thậm chí người trẻ.

Từ độ tuổi 25 trở đi, các tế bào nơ-ron thần kinh bắt đầu thoái hóa và chết dần đi, mỗi ngày chúng ta mất khoảng 3.000 tế bào quan trọng này. Cùng đó, theo thời gian, gốc tự do được sản sinh và tích lũy trong não bộ ngày càng nhiều. Đây chính là những “thủ phạm thầm lặng” tấn công làm tổn thương, thậm chí làm chết các tế bào thần kinh và khiến não bị teo đi tại các vùng có tế bào thần kinh bị chết. Não teo khiến khả năng kết nối thần kinh và dẫn truyền thông tin bị rối loạn trầm trọng, gây ra những triệu chứng điển hình như: mất trí nhớ, rối loạn cảm xúc, rối loạn ngôn ngữ, đi lại khó khăn, mất định hướng…

gốc tự do tấn công tế bào thần kinh

Đặc biệt, teo não sẽ ngày càng đến sớm với những người sống thường xuyên sống trong môi trường ô nhiễm, hay gặp căng thẳng, áp lực, thường xuyên khó ngủ, đau đầu, suy giảm trí nhớ hoặc từng bị chấn thương viêm nhiễm… – những đối tượng chịu nhiều tác động của gốc tự do.

Một khi não đã bị teo, sẽ không có loại thuốc hay phương pháp cải thiện nào có thể đưa não hồi phục về trạng thái ban đầu. Vì vậy, chủ động phòng ngừa teo não bằng các lưu ý dễ thực hiện dưới đây có vai trò vô cùng quan trọng giúp ngăn chặn bệnh lý nguy hiểm này từ sớm.

Bổ sung tinh chất chống gốc tự do hiệu quả

Sự tấn công của gốc tự do đã được chứng minh là nguyên nhân chính khiến não bộ nhanh chóng thoái hóa. Nghiên cứu từ ĐH Graz (Áo) cũng cho thấy: gốc tự do phá hủy tế bào thần kinh và làm tổn hại nhu mô trên toàn bộ não, thúc đẩy hình thành các múi tơ sợi thần kinh và các mảng lão hóa, khiến người bệnh mất trí nhớ, rối loạn khả năng nói…

Vì thế, để não bộ có thể tự trung hòa và chống gốc tự do được xem là phương pháp giúp ngăn ngừa các bệnh lý gây teo não một cách triệt để nhất.

Các nghiên cứu khoa học mới nhất chỉ ra, hai hoạt chất quý Anthocyanin và Pterostilbene có trong Blueberry có khả năng vượt qua hàng rào máu não, giúp trung hòa gốc tự do, tăng cường máu và dưỡng chất lên não, bảo vệ các tế bào thần kinh và mạch máu não hoạt động trơn tru, từ đó ngăn ngừa teo não hiệu quả.

cải thiện teo não

Các hoạt chất quý từ Blueberry (có trong OTiV) được chứng minh giúp chống gốc tự do, phòng ngừa teo não từ gốc

Nghiên cứu từ Đại học Tufts (Mỹ) cũng chứng minh: Blueberry có khả năng chống lão hóa cho não bộ, không chỉ giúp cải thiện chức năng nhận thức mà còn cải thiện chức năng vận động của não, giúp trí não luôn được minh mẫn, khỏe mạnh.

Chế độ ăn uống làm chậm teo não

Chế độ ăn uống Địa Trung Hải, bao gồm các loại trái cây và rau củ quả, ngũ cốc nguyên hạt, dầu ô liu, một lượng vừa phải cá, sữa, thịt.. được chứng minh giúp duy trì khối lượng não, làm chậm quá trình não bị thoái hóa. Đặc biệt, mỗi người nên có một chế độ ăn giàu axit béo omega 3 (có nhiều trong cá) và các vitamin C, D, E và B (nhiều trong rau quả) để nâng cao khả năng tư duy.

Ngược lại, chế độ ăn nhiều chất béo trans (có trong các thực phẩm đóng hộp, thức ăn nhanh, đồ chiên chiên rán, thực phẩm đông lạnh…) là nguy cơ đẩy nhanh quá trình teo não, tư duy và ghi nhớ giảm sút, cần hạn chế.

Giảm tiếp xúc với không khí ô nhiễm

Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Boston, Hoa Kỳ chỉ ra rằng, sống lâu trong môi trường ô nhiễm, dù ở mức độ nhẹ cũng có thể khiến não bộ “sớm già”, làm giảm thể tích não và là dấu hiệu của teo não. Đặc biệt, tốc độ thoái hóa não ở đàn ông sẽ nhanh hơn ở phụ nữ khi sống ở những thành phố ô nhiễm không khí.

Nếu có thể, chọn một môi trường sống và làm việc trong lành, ít ô nhiễm sẽ giúp trí não hoạt động tốt hơn.

Tránh xa thuốc lá, rượu bia

Không có bằng chứng nào cho thấy, việc uống ít rượu bia đem lại lợi ích cho não. Ngược lại, chỉ cần uống một vài ly rượu hoặc bia mỗi ngày có thể gây tổn thương, thậm chí khiến não sớm teo lại.

Theo nghiên cứu từ các nhà khoa học tại Đại học Oxford và Cao đẳng London (Anh), uống từ 8 ly bia trở lên mỗi tuần hay vài ly rượu vào mỗi đêm sẽ ảnh hưởng đến vùng hồi hải mã – khu vực trước não chịu trách nhiệm trí nhớ và khả năng định hướng của con người, khiến não đứng trước nguy cơ sớm tổn thương, suy giảm nhận thức và dẫn tới bệnh Alzheimer.

Không những thế, dữ liệu nghiên cứu từ Viện Khoa học Thần kinh Montreal, Đại học McGill và Đại học Edinburgh cũng chỉ ra: hút thuốc thường xuyên khiến vỏ não nhanh mòn, là nguyên nhân làm nhận thức suy giảm.

Vì vậy, hạn chế uống rượu bia và bỏ thuốc lá góp phần quan trọng giúp làm chậm quá trình teo não diễn tiến.

Thể dục và rèn luyện trí não, giảm căng thẳng

Luyện tập thể dục thể thao hàng ngày  bằng  những bài tập phù hợp với thể trạng như chạy bộ, đi bộ, đạp xe đạp, yoga, leo cầu thang… giúp lưu thông máu và dưỡng chất đến não tốt hơn, góp phần giúp các mô não khỏe mạnh.

chơi cờ vua phát triển tư duy

Cờ vua là một trong những trò chơi giúp phát triển khả năng tư duy

Bên cạnh đó, thường xuyên tư duy, kích thích não bộ là cách tốt nhất để rèn luyện hệ thần kinh, hạn chế teo não. Học một môn ngoại ngữ, giải đố, đánh cờ, đọc sách, trò chuyện với người thân… là những cách đơn giản giúp rèn trí não luôn được nhanh nhẹn.

Ngoài ra, giữ một tinh thần thoải mái, vui vẻ, giảm các căng thẳng thần kinh… có vai trò quan trọng giúp máu lưu thông đến não được đầy đủ, tăng cường tư duy và ghi nhớ.

02:16 12/04/2024
Share Facebook Share Twitter Share Pinterest
Gửi Câu Hỏi
*Vui lòng điền thông tin chính xác để chúng tôi thông báo cho bạn khi có kết quả
Bài viết khác

Teo tiểu não: nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Tiểu não có chức năng chính là kiểm soát sự vận động của cơ thể. Một khi tiểu não bị teo, bệnh nhân khó có thể giữ thăng bằng và...

Teo não ở người già: Nguyên nhân và cách điều trị

Dấu hiệu của bệnh teo não ở người lớn tuổi là họ hay quên, lú lẫn, thường cho rằng con cháu bỏ đói mình hoặc ai đó trong nhà đã...

Bệnh teo thùy não là gì, có nguy hiểm không?

Bệnh teo thùy não ảnh hưởng xấu đến khả năng nhận thức, làm suy giảm trí nhớ, khả năng vận động cũng như nhiều chức năng quan trọng khác của...

Teo não: Nguyên nhân, triệu chứng, điều trị và cách phòng ngừa

“Mỗi khi để quên chùm chìa khóa hay lo lắng không biết đã khóa cửa hay chưa, tôi lại nhớ đến mẹ mình – người đã nhắm mắt qua đời...


Copyright © 2014 OTiV

Các thông tin trên website otiv.com.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. OTiV không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.