Tinh bột - Thủ phạm gây trầm cảm

Nhiều người phải nhờ cậy đến đĩa mỳ ý để cải thiện tâm trạng khi họ cảm thấy thất vọng và chán chường nhưng theo kết quả nghiên cứu kéo dài 12 năm cho thấy những người ăn nhiều tinh bột có xu hướng bị trầm cảm cao hơn.
 

Tên

 

Theo báo cáo của Medical Daily, các nhà khoa học Đại học Harvard đã tập hợp 43.000 phụ nữ không có tiền sử trầm cảm và hỏi họ về chế độ ăn uống hàng ngày nhằm tìm ra mối tương quan giữa việc sử dụng tinh bột và khả năng bị trầm cảm. Kết quả cho thấy những phụ nữ ăn nhiều thịt đỏ, mỳ ý, bánh mỳ, cơm và khoai tây chiên có khả năng bị trầm cảm cao hơn từ 29-41% so với những người ăn ít các loại thực phẩm này.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người bổ sung dầu oliu, cà phê, rượu vang và cá vào chế độ ăn uống hàng ngày ít bị trầm cảm hơn. Tuy nhiên, nghiên cứu vẫn chưa thể khẳng định liệu tinh bột là thủ phạm trực tiếp gây ra trầm cảm hay đơn giản chỉ là mọi người thường có xu hướng tìm đến đồ ăn chứa nhiều tinh bột khi họ có cảm giác tiêu cực.

Nghiên cứu trước đây được thực hiện bởi bác sỹ Judith Wurtman, nhà khoa học thuộc Viện công nghệ Massachusetts và chồng là bác sỹ Richard Wurtman đã khẳng định rằng con người có xu hướng thèm ăn tinh bột khi lượng hoocmon hạnh phúc serotonin trong não giảm, thường là sau giấc ngủ trưa. “Đã từ lâu chúng tôi phát hiện ra rằng từ 3:30 đến 5:00 chiều mỗi ngày là khoảng thời gian nhiều người trải qua thời điểm thèm tinh bột nhất”, bà Wurtman cho biết. Tuy nhiên lập luận nhà Wurtman lại bị một số bác sỹ khác phản bác. Theo bác sỹ Edward Abramson, con người thường có cảm giác thèm tinh bột khi họ đã bị trầm cảm, và trong tình huống này, tinh bột là “thần dược” cải thiện tâm trạng.

Các nghiên cứu trước đây cũng đã chỉ ra những thực phẩm nhiều đường có khả năng làm tình trạng trầm cảm trầm trọng hơn, do những thực phẩm này có khả năng “chữa cháy” tâm trạng, nhưng ngay sau đó lượng đường nạp vào sẽ giảm đi nhanh chóng và khiến bạn cảm thấy tồi tệ hơn ban đầu. Theo bà Helen Bold, thành viên Hiệp hội ăn kiêng Vương quốc Anh, “Chúng ta thường có xu hướng thèm đồ ăn ngọt và chứa nhiều chất béo để nhanh chóng cải thiện tâm trạng, nhưng lượng đường mất đi ngay sau đó sẽ khiến bạn cảm thấy tệ hơn trước khi ăn. Tâm trạng của chúng ta được quyết định bởi năng lượng từ đường huyết chuyển lên não, vì vậy để tránh tình trạng trầm cảm, bạn nên ăn những loại thực phẩm có khả năng giải phóng năng lượng từ từ”.

Theo Dân Trí

Ảnh hưởng xấu của lo lắng đến sức khỏe người từ lâu đã được ghi chép và công nhận trong cộng đồng y khoa ví như tăng tỷ lệ bệnh động mạch vành. Nhưng hiện nay các nhà nghiên cứu xem xét việc những người luôn lo lắng sẽ tăng khả năng bị đột quỵ.

 



(5★ | 618 Đánh giá)



Cơn thiếu máu não thoáng qua, mối nguy đột quỵ
Tiêu thụ đến 20% dưỡng khí toàn cơ thể, não rất nhạy với tình trạng thiếu oxy. Trong vòng 10 giây nếu không được tưới máu, mô não bắt đầu...
Xem tiếp


OTiV – Cải thiện mất ngủ, đau nửa đầu, tăng cường trí nhớ

x

Cách phòng ngừa đột quỵ cho người lớn tuổi