Bí kíp sắp xếp thời gian để tránh stress

Hãy lên danh sách những việc cần làm, đặt ra thời hạn hoàn thành, chỉ nên tập trung vào thực hiện một việc...

Nắm bắt và duy trì kỹ năng quản lý thời gian một cách hiệu quả, bạn sẽ không phải đối mặt với áp lực công việc hay stress. Bạn có thể làm việc hiệu quả hơn và có thêm thời gian để thư giãn. Những kỹ năng quản lý thời gian cũng tương tự như giày hoặc quần jean, phải thử một vài món trước khi tìm được thứ phù hợp. Mỗi người sẽ quản lý thời gian theo cách khác nhau và phải tự tìm cho mình cách tốt nhất.

Dưới đây là một số kinh nghiệm rất hữu ích:

 

Tên

 

1. Lên danh sách thật khả thi những việc cần làm 

Cốt lõi của việc lập danh sách là bạn thực sự phải sử dụng chúng. Nên hẹn giờ vào điện thoại hoặc máy tính. Một trong những điều quan trọng là đảm bảo cho danh sách này thật khả thi. Chẳng ai thích thú với danh sách quá dài và gần 2/3 trong số đó vẫn chưa được hoàn thành vào cuối ngày. Hãy dành ưu tiên cho những việc thật sự cần thiết. Bạn thậm chí có thể lập 3 danh sách - cá nhân, gia đình và công việc.

2. Đặt hạn chót cho mình

Cần nhấn mạnh rằng sẽ chẳng ích gì khi xác lập hạn chót nếu bạn cứ liên tục trì hoãn mọi việc. Đề ra hạn chót và phải tự giác tuân thủ. Đặt thời hạn vài ngày trước khi hoàn thành nhiệm vụ để đảm bảo công việc vẫn được hoàn thành đúng thời hạn ngay cả khi gặp phải cản trở bất ngờ.

 3. Không nên kiêm nhiệm quá nhiều việc

Những người thích ôm đồm công việc thường nghĩ rằng họ có khả năng hoàn thành xuất sắc mọi việc, nhưng đôi khi đó không phải là suy nghĩ khôn ngoan nhất. Hãy chấp nhận thực tế rằng đầu óc của chúng ta sẽ hoạt động tốt hơn khi chỉ thực sự tập trung vào một việc.

4. Giao nhiệm vụ cho người khác

Đối với một số người có xu hướng thích nắm quyền kiểm soát thì ý nghĩ này sẽ khiến họ hơi băn khoăn. Tuy nhiên, cho dù có giỏi đến mức nào, bạn cũng không thể làm hết tất cả mọi việc. Đôi khi chúng ta ôm đồm quá nhiều thứ ngoài khả năng của mình. Giao việc không có nghĩa là bạn kém cỏi, đó là dấu hiệu của sự thông minh. Giao việc cho những người thông thạo và đáng tin cậy giúp bạn giảm thiểu căng thẳng và xử lý công việc hiệu quả hơn.

5. Tận dụng thời gian “chết

Bước này đòi hỏi một chút cân nhắc. Hoàn toàn không tốt nếu sử dụng tất cả thời gian trong ngày cho việc lập kế hoạch, điều này có thể khiến bạn gia tăng stress và kiệt sức. Tuy nhiên, bạn có thể tận dụng khoảng thời gian bị kẹt xe vào lúc sáng sớm để lên kế hoạch cho buổi tối của mình, hoặc dùng thời gian ngồi chờ trong phòng khám để tranh thủ ghi lại những thứ đồ linh tinh cần mua. Nếu có những cơ hội như vậy hãy tận dụng triệt để, và ghi nhớ rằng bạn hoàn toàn có thể sử dụng chúng để thư giãn khi cần thiết.

6. Tự thưởng cho mình

Hãy ăn mừng khi hoàn thành một công việc nào đó. Ăn mừng như thế nào là tùy ở bạn. Lời khuyên là nên chọn những cách lành mạnh hoặc khiến bạn thật sự thích thú miễn là đừng quá trớn, và không để nó khiến bạn xao nhãng nhiệm vụ khác.

Theo  PsychCentral

Nhiều dấu hiệu thể chất khác nhau, và cũng khác thường, cho thấy bạn đang căng thẳng quá mức. Tham khảo bài viết Dấu hiệu bạn bị stress nghiêm trọng.



(5★ | 850 Đánh giá)





OTiV – Cải thiện mất ngủ, đau nửa đầu, tăng cường trí nhớ

x

Nguy hiểm của chứng đau đầu, mất ngủ