Ăn nhiều chất đạm, nguy cơ đột quỵ thấp

Các nhà khoa học tại ĐH Nam Kinh, Trung Quốc cho biết, việc dùng nhiều chất đạm có thể kéo giảm nguy cơ đột quỵ.

thuc-pham

Chất đạm có trong ngũ cốc, gạo, bánh mỳ, các loại đậu đỗ, lạc, cá, thịt gà, thịt bò,....


TS. Liu Xinfeng và cộng sự đã phân tích dữ liệu về mối liên quan giữa chất đạm trong khẩu phần ăn với nguy cơ đột quỵ trong 7 khảo sát trước đó trên 254.489 người, theo dõi họ trung bình trong 14 năm. Nhóm nghiên cứu nhận thấy trong số được khảo sát, những người dùng nhiều chất đạm nhất có tỉ lệ bị đột quỵ thấp hơn 20% so với những người ít dùng chất đạm nhất. Phân tích cho thấy, cứ mỗi 20g chất đạm tăng thêm mỗi ngày, nguy cơ đột quỵ giảm khoảng 26%. Nhóm nghiên cứu cho rằng, chất đạm có tác dụng làm giảm huyết áp nên góp phần giảm nguy cơ đột quỵ.


Tuy vậy, các nhà khoa học khuyên nên dùng nhiều nguồn đạm từ cá và thực vật. 2 trong số 7 khảo sát nói trên được tiến hành tại Nhật Bản, nơi cư dân dùng nhiều đạm từ cá hơn thịt và kết quả cũng cho thấy nguy cơ đột quỵ giảm nhờ việc dùng cá để thay thế thịt đỏ.

Theo Kiến Thức



(4.79★ | 1000 Đánh giá)



Giấc ngủ ngon “Tài sản vô giá”
Những rắc rối xung quanh giấc ngủ luôn là một trong những vấn đề khiến con người và khoa học phải đau đầu để tìm cách giải quyết.
Xem tiếp
Thiếu ngủ đêm có thể gây teo não
Các nhà nghiên cứu cảnh báo, người lớn tuổi càng ngủ ít, bộ não của họ càng bị teo và suy thoái nhanh hơn.
Xem tiếp
Rối loạn tâm thần ở người già
Cùng với sự gia tăng các bệnh thực thể, các rối loạn tâm thần (RLTT) cũng là bạn đồng hành của những người cao tuổi (NCT).
Xem tiếp
Đột quỵ có phải là cơn đau tim?
Đột quỵ và cơn đau tim là hai căn bệnh nguy hiểm có liên quan đến sự hình thành các cục máu đông trong thành mạch, gây tắc nghẽn động mạch...
Xem tiếp
Các rối loạn giấc ngủ thường gặp
Y học giấc ngủ là một chuyên ngành trong y khoa để chẩn đoán và điều trị các rối loạn giấc ngủ.
Xem tiếp


OTiV – Cải thiện mất ngủ, đau nửa đầu, tăng cường trí nhớ

x

Mua Wit tích điểm đổi quà, bốc thăm trúng thưởng