Ba tôi 65 tuổi, hiện công tác tại các bộ hưu trí của quận. Hầu như ông đêm nào cũng ngủ rất ít. Tôi thường đưa ông đi khám sức khỏe tổng quát 6 tháng/ lần. Ông chỉ mắc mỗi chứng cao huyết áp vô căn, ngoài ra không bị gì. Nhưng vì cao tuổi mà mất ngủ thường xuyên nên ông hay than mệt, dễ bực mình. Thấy vậy tôi rất lo. Tư vấn dùm tôi cách điều trị và thuốc chữa mất ngủ ở người cao tuổi. Xin cám ơn.

Trung tâm Tư vấn Y khoa - Công ty CP Dược phẩm ECO :

Chào bạn,

Rất cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Trung tâm Tư vấn Y khoa.

Người cao tuổi cần được ngủ từ 7 đến 9 tiếng mỗi đêm, thế nhưng chứng mất ngủ lại phổ biến ở phần đông những người có độ tuổi từ 65 trở lên. Bệnh mất ngủ ở người già có những biểu hiện như khó đi vào giấc ngủ, trằn trọc, giấc ngủ không sâu, thức dậy rất sớm, buồn ngủ vào ban ngày. Nếu các dấu hiệu trên thường xuyên xảy ra sẽ trở thành mất ngủ mãn tính, gây ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý về dễ phát sinh nhiều bệnh nguy hiểm.

Có rất nhiều yếu tố tác động đến mất ngủ nhưng qua các nghiên cứu khoa học chuyên sâu phát hiện, gốc tự do là thủ phạm hàng đầu gây mất ngủ. Theo thời gian, gốc tự do không ngừng sản sinh và gây hại trong khi hệ thống phòng vệ của cơ thể người già lại từng bước suy yếu dần. Gốc tự do gây tổn thương thành mạch, thúc đẩy sự hình thành các mảng xơ vữa và tạo huyết khối. Lòng mạch bị hẹp lại khiến lưu lượng máu đến nhu mô não bị giảm. Não không được cung cấp đầy đủ oxy và dưỡng chất gây nên một số rối loạn ở hệ thần kinh và là nguyên nhân của chứng mất ngủ ở người cao tuổi

Gốc tự do không chỉ sinh ra từ các quá trình chuyển hóa trong cơ thể mà còn hình thành dưới tác động của các yếu tố bên ngoài như: môi trường ô nhiễm (khói bụi, ánh nắng, phóng xạ…), rượu bia, khói thuốc lá, hóa chất, căng thẳng thần kinh nhất là người già rất hay suy nghĩ, lo lắng.

Để cải thiện giấc ngủ ở người cao tuổi, gia đình cần chú ý hỗ trợ:

-    Về dinh dưỡng: tăng cường các thực phẩm từ rau xanh, trái cây, các món ăn chế biến từ cá, tránh các món chiên xào. Ăn uống đầy đủ dưỡng chất, tránh ăn no trước khi ngủ. Một ly nước ấm hoặc trà gừng sẽ giúp người lớn tuổi ngủ ngon vào ban đêm.

-    Về vận động: động viên người thân vận động hàng ngày bằng cách đi bộ, đạp xe đạp, tập dưỡng sinh hoặc chăm sóc vườn tược, cây cảnh.

-    Về tinh thần: tạo đời sống tinh thần vui vẻ, giúp người cao tuổi sống lạc quan bên con cháu, thường xuyên đưa đi thăm bà con, người quen hoặc đi du lịch, tham gia các cộng đồng địa phương.

-    Chế ngự quá trình tăng sinh và ức chế gốc tự do: bằng cách bổ sung tinh chất thiên nhiên trong trái từ Blueberry (được trồng tại khu vực Bắc Mỹ) có trong sản phẩm OTiV. Hai hoạt chất Anthocyanin và Pterostilbene trong Blueberry có trọng lượng phân tử nhỏ, dễ dàng vượt qua hàng rào máu não, trung hòa gốc tự do và kích hoạt các men chống gốc tự do tự nhiên trong cơ thể. Nhờ vậy, mạch máu não được nuôi dưỡng và giấc ngủ được cải thiện.

Chúc bạn sức khỏe!

Bạn có thể tham khảo thêm các nội dung liên quan:

Trân trọng                                  
Trung tâm tư vấn y khoa - Công ty CPDP ECO
Để biết thêm thông tin xin vui lòng liên hệ: 028 38 112 777
 


Ý kiến bạn đọc



Gửi câu hỏi


OTiV – Cải thiện mất ngủ, đau nửa đầu, tăng cường trí nhớ