Bài toán cạnh tranh luôn là nguyên nhân gây stress cho người quản lý

Căng thẳng – stress là khái niệm rất phổ biến, gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe mà ai cũng từng trải qua ít nhất là một lần và sẽ thường trực hơn nếu bạn là một người cấp quản lý.
 
Nhưng đâu là nguyên nhân gây ra stress? Rất bất ngờ nếu bạn biết rằng, chiếm tỉ lệ không nhỏ trong những lý do dẫn đến cẳng thẳng là do chính bản thân bạn tự tạo.

Môi trường

Ô nhiễm do khói bụi, tiếng ồn: thời tiết thay đổi nắng mưa thất thường…là những yếu tố thuộc về tác động bên ngoài thường gây ra những bực bội.

Tuy có đôi lúc trời mưa, đường phố ngập nước lênh láng dẫn đến kẹt xe hàng giờ có thể làm bạn tức tối nhưng những yếu tố loại này thường đến và đi rất bất chợt và nhanh chóng. Có thể chỉ sau khi dùng bữa tối ấm cúng bên gia đình, bạn đã chẳng thể nhớ mình đã cảm thấy khó chịu thế nào khi bị đứng giữa làn xe nhích từng chút cùng với còi xe inh ỏi và khói bụi.

Các mối quan hệ

BÀI TOÁN CẠNH TRANH LUÔN LÀ NGUYÊN NHÂN GÂY STRESS CHO NGƯỜI QUẢN LÝ

Bất đồng quan điểm là những tình huống rất khó tránh khỏi trong cuộc sống

Cãi nhau với vợ - chồng; tranh luận với cha mẹ; giải thích cho con cái...có thể làm tăng stress. Loại căng thẳng này diễn tiến rất phức tạp. Có khi vợ chồng sau cuộc khẩu chiến nảy lửa lại hòa nhau “không bàn thắng” trong vui vẻ. Nhưng cũng có khi những mâu thuẫn giữa các thành viên trong gia đình hoặc bất đồng với cấp trên hoặc đồng nghiệp trong công việc lại trở nên tồi tệ ngay cả khi bạn và đối phương đã không còn bàn cãi đến vấn đề đó nữa. Điều này rất nguy hiểm, nếu bạn không tìm ra điểm mấu chốt, mâu thuẫn và căng thẳng sẽ ngày càng gia tăng.

Thay đổi cuộc sống

Sự ra đi của một người thân yêu, chuyển nhà, gửi con đi nhà trẻ hoặc cho cho đi học xa nhà những thay đổi lớn trong cuộc sống làm bạn bị xáo trộn, lo lắng. Ngay cả những thay đổi tích cực như nghỉ hưu, đám cưới và lập gia đình, có thai…cũng làm bạn căng thẳng.

Thay đổi công việc hoặc chức vụ (thăng chức) là một bước ngoặt rất lớn ảnh hưởng trực tiếp và có thể nói là toàn diện đến cuộc sống của bạn. Việc làm quen với môi trường mới hoặc với những công việc mới cần quản lý bao quát tất cả làm não bộ luôn trong trạng thái tập trung cao độ và phải để ý đến cả lối hành xử với nhân viên.

Tiền

BÀI TOÁN CẠNH TRANH LUÔN LÀ NGUYÊN NHÂN GÂY STRESS CHO NGƯỜI QUẢN LÝ

Trong tất cả những nguyên nhân gây căng thẳng, rắc rối về tài chính là điều mà hầu như ai cũng có liên quan.

Nợ nần, thu nhập không đủ chi tiêu các khoản trong cuộc sống hoặc không đáp ứng được nhu cầu tiêu xài của cá nhân là nguyên nhân gây căng thẳng.

Nhiều nghiên cứu, khảo sát cho thấy mức độ căng thẳng thường tỉ lệ nghịch với thu nhập của một người. Thu nhập càng thấp, mức căng thẳng càng cao. Nhưng đối hầu hết giới quản lý, căng thẳng thường không đến từ thu nhập cá nhân mà xuất phát từ trách nhiệm đảm bảo tài chính, doanh thu của doanh nghiệp.

Công việc - nghề nghiệp

Thời gian dành cho công việc quá nhiều, khối lượng công việc quá lớn hay cấp trên quá hà khắc chính là những yếu tố làm tăng mức độ căng thẳng. Quyền chủ động hoàn toàn thuộc về bạn. Sắp xếp công việc khoa học hơn, tiếp tục chịu đựng căng thẳng hoặc mạnh dạn thay đổi công việc đều do bạn quyết định.
 
BÀI TOÁN CẠNH TRANH LUÔN LÀ NGUYÊN NHÂN GÂY STRESS CHO NGƯỜI QUẢN LÝ

Mức độ này sẽ đặc biệt gia tăng nếu một người không yêu thích công việc của mình, không đúng sở trường và năng lực chuyên môn.

Áp lực cạnh tranh

Cạnh tranh là yếu tố không thể thiếu và là “đặc trưng khốc liệt” của lĩnh vực kinh doanh. Là một người ở cấp quản lý, áp lực này nặng hơn nhiều. Không chỉ với những đối thủ ngoài thị trường, vị trí của bạn còn đặt bạn vào tình huống buộc phải cạnh tranh (tích cực) với người đồng cấp trong công ty.

Các vấn đề về cảm xúc

Stress cũng có thể được gây ra bởi suy nghĩ nội tâm của một người hay nói cách khác là do chính bạn tự tạo ra. Ví dụ như khi bạn kỳ vọng vào một điều không thực tế và cầu toàn quá mức. Bi quan và hay suy nghĩ tiêu cực cũng có thể gây ra căng thẳng.

Đó là lý do khi cùng đối mặt với một nguyên nhân, một tình huống gây stress, mức độ căng thẳng sẽ khác nhau dựa trên cá tính và cách phản ứng với các tình huống của mỗi người. Một số người cho phép tất cả mọi thứ trôi đi. Trong khi số khác, lại mắc kẹt trong nhưng suy nghĩ luẩn quẩn, chồng chất ngày qua ngày.

BÀI TOÁN CẠNH TRANH LUÔN LÀ NGUYÊN NHÂN GÂY STRESS CHO NGƯỜI QUẢN LÝ

Để có suy nghĩ tích cực, bạn nên lưu ý chăm sóc cho sức khỏe não bộ

Do đó, đừng đỗ lỗi cho hoàn cảnh. Vì vui, buồn, căng thẳng hay thoải mái chủ yếu là do tâm trạng, cảm xúc, não bộ chi phối. Nếu bạn là người quản lý giỏi chuyên môn và giỏi quản lý stress, bạn cần biến tất cả những áp lực, căng thẳng trở thành động lực để phát triển bản thân và sự nghiệp.

Vì sao chúng ta căng thẳng - stress

Khi đối mặt với một tình huống căng thẳng, hệ thần kinh giao cảm sẽ phản ứng dẫn đến các triệu chứng như tăng nhịp tim và tăng tiết mồ hôi. Sau khi sự căng thẳng đi xa, hệ thần kinh phó giao cảm hoạt hóa, trả lại hoạt động bình thường cho cơ thể. Đây là hoạt động khá nhịp nhàng và thường không gây hại ngoại trừ tình trạng căng thẳng – stress kéo dài, liên tục ở mức độ cao.
 
Stress có thể gây những thay đổi tiêu cực đối với não, làm tổn hại đến chu kỳ của giấc ngủ và trí nhớ. Tình trạng stress mạn tính có thể khiến bạn đối mặt với nguy cơ cao hơn bị trầm cảm, lo âu.
 
Một điều cần biết là stress và bệnh lý có thể có tác động qua lại khiến bạn rơi vào vòng luẩn quẩn.
 
Vì stress là nguyên nhân gây sản sinh gốc tự do, trong khi gốc tự do lại là một trong những nguyên nhân gây ra một số bệnh lý mạch máu não như thiếu máu não, đau nửa đầu, tai biến và bệnh lý thoái hóa thần kinh như suy giảm trí nhớ…Ngược lại, các bệnh lý này tiến triển sẽ làm gia tăng căng thẳng thần kinh do có kèm theo các triệu chứng như đau đầu, mất ngủ, hay quên…
 
Do đó, để nâng cao tinh thần đối phó với stress, bạn cần suy nghĩ lạc quan, vui vẻ hơn. Bên cạnh đó, bạn nên bồi bổ thêm sức mạnh cho não bộ bằng các dưỡng chất có khả năng chống lại gốc tự do. Sức mạnh tinh thần và não bộ là một trong những vũ khí mạnh mẽ nhất để bạn lướt qua những căng thẳng thường gặp trong cuộc sống dễ dàng hơn.

Hồng Hạnh

 



(4.64★ | 1000 Đánh giá)



Cách xả stress, giảm căng thẳng thần kinh cho người làm sếp
Căng thẳng thần kinh, stress từ công việc, áp lực gia đình là nguyên nhân quan trọng dẫn đến đau đầu, mất ngủ, nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Sau đây...
Xem tiếp
Căng thẳng thần kinh dễ dẫn đến mất ngủ mãn tính
Căng thẳng thần kinh gây mất ngủ đang là căn bệnh phổ biến trong cuộc sống hiện đại, đặc biệt là với giới văn phòng.
Xem tiếp
Stress làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường ở phụ nữ
Thông tin về một nghiên cứu mới của Canada cho rằng stress trong công việc làm tăng gấp đôi nguy cơ phụ nữ mắc bệnh đái tháo đường đã làm nhiều chị em...
Xem tiếp
Stress trong công việc gây ra bệnh tiểu đường loại 2
Nhiều người thường hay thắc mắc vì sao họ không béo phì, thừa cân nhưng vẫn mắc bệnh tiểu đường. Câu trả lời của một nghiên cứu khoa học mới đây...
Xem tiếp
Stress – Nguyên nhân gây bệnh đái tháo đường týp 2
Theo nghiên cứu của Viện Dịch tễ học Munich (Đức) công bố mới đây, stress cũng là một nguyên nhân quan trọng gây bệnh đái tháo...
Xem tiếp


Otiv for your brain