Bài tập cho não bộ chống suy giảm trí nhớ

Những người làm công việc đòi hỏi lao động trí não như phi công, bác sĩ, nhà phân tích thị trường,… sẽ sở hữu bộ não sắc sảo, tỉnh táo hơn khi về già, theo nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Mỹ.

Tác giả nghiên cứu, bà Gwenith G.Fisher, ĐH Colorado State, Fort Collins nói: “Công việc ảnh hưởng rất nhiều đến suy nghĩ, cách giải quyết vấn đề, sự sáng tạo và quá trình suy tư của não bộ có thể đạt đến cấp độ cao hơn của nhận thức trước khi một người đến tuổi về hưu. Do đó, đặc trưng công việc sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của bạn ngay cả khi bạn nghỉ hưu.”

 

Tên

 

Đây không phải là nghiên cứu đầu tiên tìm ra liên hệ giữa não bộ và công việc. Một số nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, người có công việc đòi hỏi luôn phải suy nghĩ và đưa ra quyết định độc lập sẽ khiến não bộ chậm lão hóa hơn những người khác.

Tương tự, những kết quả nghiên cứu khác cho thấy người lao động chân tay nhiều hơn có xu hướng sớm mất trí nhớ, suy giảm nhận thức nhanh chóng. Để có được kết luận này, bà Fisher và đồng nghiệp đã phân tích dữ liệu từ người tham gia trong một thời gian dài tại Viện nghiên cứu Sức khỏe & Hưu trí, đồng phối hợp với Viện Lão Quốc gia và nhóm Nghiên cứu Xã hội, thuộc ĐH Michigan.

Số liệu được thống kê dựa trên thông tin của 4.182 người trưởng thành đã làm các công việc đặc trưng trong ít nhất 10 năm và nghỉ hưu khoảng 18 năm trong giai đoạn nghiên cứu. Độ tuổi trung bình của họ là 51-61 khi họ bắt đầu tham gia nghiên cứu này.

Erten-Lyons, thành viên trong nhóm nghiên cứu khẳng định: “Có quá nhiều vấn đề ảnh hưởng đến bệnh suy giảm trí nhớ, nên chúng tôi không áp đặt kết quả cho toàn bộ dân số. Tuy nhiên, đây thực sự là một nghiên cứu nghiêm túc thực hiện trên nhóm rộng và thực hiện trong một thời gian dài. Và công việc đúng là ảnh hưởng đến não bộ của bạn, kéo dài đến cả thời gian khi bạn đã nghỉ hưu.”

Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng cho thấy chơi các trò trí tuệ cũng là các bài tập rất tốt cho não bộ. Những người làm việc môi trường ít phải vận động suy nghĩ có thể cân bằng bằng các trò chơi, các hoạt động sáng tạo hàng ngày.

Theo SK&ĐS



(5★ | 708 Đánh giá)



Lợi ích từ giấc ngủ
Mỗi khi bạn ngã bệnh thì giấc ngủ là vị bác sĩ tốt của bạn. Một nghiên cứu ở Mỹ cho thấy ngủ những giấc dài có thể tăng cường hệ miễn dịch, giúp...
Xem tiếp
60 tuổi vẫn cần ngủ như 20 tuổi
Đột quỵ, ung thư, thậm chí tử vong là những nguy cơ mà con người phải đối mặt khi cho rằng, tuổi càng cao, ngủ càng ít. Thực ra, người lớn tuổi cũng cần ngủ từ...
Xem tiếp
Nụ cười giúp cải thiện trí nhớ ngắn hạn
Cười với mọi người hoặc thậm chí xem 20 phút hài hước trên tivi mỗi ngày có thể giúp cải thiện trí nhớ ngắn hạn.
Xem tiếp
Không nên dùng smartphone trước khi ngủ 2 giờ
Ánh sáng màu xanh từ smartphone ngăn chặn việc sản xuất hormone melatonin gây sự khó khăn để đi vào giấc ngủ.
Xem tiếp
Để có giấc ngủ ngon
Ngủ đủ giấc là chìa khóa của lối sống lành mạnh. Ngủ đủ giấc có lợi cho tâm trí, tim, da, trọng lượng cùng nhiều vấn đề sức khỏe khác.
Xem tiếp


Otiv for your brain