60 tuổi vẫn cần ngủ như 20 tuổi

Đột quỵ, ung thư, thậm chí tử vong là những nguy cơ mà con người phải đối mặt khi thường xuyên ngủ dưới 5 giờ/ngày. Thực ra, người lớn tuổi vẫn cần phải ngủ từ 6-8 tiếng mỗi ngày.

Tên

Thời gian ngủ cần thiết của con người ở mỗi độ tuổi. 

Gia tăng mất ngủ

Thống kê của Hiệp hội Giấc ngủ Quốc gia Hoa Kỳ (National Sleep Foundation), có đến 60% người gặp trục trặc về giấc ngủ sau tuổi 65.

Theo các chuyên gia, tỉ lệ người cao tuổi bị mất ngủ tại Việt Nam không hề nhỏ, dù chưa có số liệu thống kê chính xác về vấn đề này.

Như trường hợp của bà Nguyễn Thị H. (72 tuổi, ở TP.HCM) bị mất ngủ hơn 20 năm nay. Tuy đã được con cháu đưa đi chữa trị khắp nơi nhưng tình trạng của bà H. vẫn không được cải thiện. Theo anh Lê Văn Thắng, cháu bà H.: “Chứng mất ngủ của bà tôi khiến cả nhà không ai yên giấc. Cứ nửa đêm là bà cụ thức dậy lục đục cho tới sáng!”.

Suốt 2 năm nay, công việc kinh doanh gặp nhiều khó khăn khiến chú Lại Viết Q. (45 tuổi, ở Long An) thường xuyên rơi vào tình trạng căng thẳng và khó ngủ. Với những biểu hiện như cố gắng đi ngủ sớm cũng không tài nào chợp mắt được, và thường nằm trằn trọc mất 2-3 tiếng đồng hồ mới vào được giấc, bác sĩ kết luận chú Q. bị mất ngủ mạn tính do căng thẳng kéo dài.

Theo các bác sĩ thần kinh, rối loạn giấc ngủ có thể là triệu chứng của rất nhiều bệnh bên trong cơ thể như đau bao tử, tiểu đường, thoái hóa khớp, viêm não, u não, viêm xoang, phì đại tiền liệt tuyến, tắc nghẽn phổi mạn tính v.v... Tuy nhiên, phần lớn các trường hợp mất ngủ thường ít tìm ra nguyên nhân thực thể. Chứng rối loạn giấc ngủ đa phần gắn liền với yếu tố tuổi tác và tâm lý. Vì thế, những người trên 50 tuổi, người gặp phải những biến động trong cuộc sống ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý, tinh thần… rất dễ bị mất ngủ.

Khó chợp mắt vì độc chất tích lũy

Thời lượng ngủ cần thiết của người trưởng thành thường là 7-9 giờ, một số khác cần khoảng 6 giờ. Nếu chỉ ngủ dưới 5 giờ/ngày, cơ thể sẽ gặp nhiều mối đe dọa về sức khỏe.

Chưa kể tuổi tác ngày càng cao đồng nghĩa với sự tích lũy các độc chất, các gốc tự do trong cơ thể, gây tác động nguy hại lên hệ thần kinh, hệ mạch máu dẫn đến sự thay đổi cấu trúc của giấc ngủ.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, 80% người bị rối loạn giấc ngủ có trạng thái tổn thương vùng não với những biểu hiện như đau đầu, suy giảm trí nhớ, giảm năng suất làm việc và lâu ngày dẫn tới cơ thể suy kiệt. Khi mất ngủ xảy ra, cơ thể buộc phải huy động nhiều nguồn năng lượng và sinh ra rất nhiều gốc tự do gây hại lên tế bào thần kinh. Vì vậy, bản thân mất ngủ lại làm cho chứng bệnh này ngày một nặng thêm.

Bên cạnh thời gian ngủ, chất lượng giấc ngủ cũng rất quan trọng. Một giấc ngủ ngon và sâu sẽ khiến tinh thần thoải mái, ngược lại, một giấc ngủ kém sẽ gây mệt mỏi cho ngày hôm sau.

 

Tên

Gốc tự do tích lũy trong cơ thể khiến người lớn tuổi phải đối mặt với mất ngủ và hàng loạt bệnh lý nguy hiểm

Để mất ngủ không thành mạn tính!

PGS.TS Vũ Anh Nhị - Trưởng bộ môn Nội Thần kinh, Đại học Y Dược TP. HCM cho biết, cần có sự phối hợp tích cực của bệnh nhân khi điều trị rối loạn giấc ngủ, bởi đây là một chứng bệnh rất dai dẳng và khó chữa, đôi khi phải dùng thuốc điều trị suốt đời. Ví như, để cải thiện tình trạng mất ngủ 1 năm, bệnh nhân phải điều trị ít nhất 3 năm mới điều chỉnh được giấc ngủ và các hoạt động của não cũng như toàn cơ thể.

Do đó, để có giấc ngủ ngon mỗi đêm, cần hạn chế căng thẳng, tránh sử dụng các thức uống có cồn hoặc chứa caffeine gần giờ ngủ, không tiếp xúc với các thiết bị điện tử (như tivi, điện thoại, máy tính…) khi lên giường, phòng ngủ phải thật thoáng mát, yên tĩnh, tránh ánh sáng trực tiếp chiếu vào mặt…

PGS. Nhị cảnh báo, mất ngủ kéo dài trên một tháng với tần suất ba lần mỗi tuần là trở thành mạn tính. Lúc này, chứng bệnh rất khó điều trị và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sống. Do vậy, ngay khi có những biểu hiện bất thường về giấc ngủ như trằn trọc lâu mới ngủ được, thức giấc nhiều lần mỗi đêm, ngủ không sâu, không thể ngủ lại sau khi thức giấc… người bệnh nên đến bác sĩ chuyên khoa thần kinh để tìm ra nguyên nhân, từ đó có biện pháp điều trị phù hợp trước khi chứng mất ngủ gây tổn thương nặng nề đến não. Bệnh nhân tuyệt đối không tự ý mua thuốc về dùng.

Bên cạnh điều trị mất ngủ bằng liệu pháp tâm lý, vật lý trị liệu và các thuốc thần kinh, người bệnh cần hỗ trợ cơ thể ức chế gốc tự do. Nghiên cứu cho thấy, các chất chống gốc tự do thiên nhiên có giá trị phục hồi tế bào thần kinh sau mất ngủ, làm giảm bớt quá trình rối loạn não, bảo vệ mạch máu não, giảm thiểu những biểu hiện bất thường của giấc ngủ, từ đó hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ, phòng ngừa tái phát cũng như xảy ra các biến chứng thần kinh nguy hiểm.

Bảo Ngọc

Khó có con vì mất ngủ là bài viết rất đáng quan tâm, cho thấy thêm một mối nguy do mất ngủ gây ra.



(4.79★ | 600 Đánh giá)



Nụ cười giúp cải thiện trí nhớ ngắn hạn
Cười với mọi người hoặc thậm chí xem 20 phút hài hước trên tivi mỗi ngày có thể giúp cải thiện trí nhớ ngắn hạn.
Xem tiếp
Không nên dùng smartphone trước khi ngủ 2 giờ
Ánh sáng màu xanh từ smartphone ngăn chặn việc sản xuất hormone melatonin gây sự khó khăn để đi vào giấc ngủ.
Xem tiếp
Để có giấc ngủ ngon
Ngủ đủ giấc là chìa khóa của lối sống lành mạnh. Ngủ đủ giấc có lợi cho tâm trí, tim, da, trọng lượng cùng nhiều vấn đề sức khỏe khác.
Xem tiếp
Đi bộ giúp não bộ được trẻ hóa
Đó là kết quả nghiên cứu của một nhóm nhà khoa học thuộc đại học Pittsburgh, Mỹ.
Xem tiếp
Trời lạnh, độ ẩm cao làm tăng nguy cơ đột quỵ
Quan sát hiện tượng thời tiết lạnh giá gần đây và thống kê tại các bệnh viện tại Mỹ, các nhà khoa học cho rằng có sự liên hệ giữa thời tiết...
Xem tiếp


OTiV – Cải thiện mất ngủ, đau nửa đầu, tăng cường trí nhớ

x

Chữa bệnh đãng trí, hay quên bằng phương pháp tự nhiên