14 cách giúp người thân thoát khỏi trầm cảm hiệu quả

09:49 12/04/2024

Tác giả: Đội ngũ biên tập OTiV

Trầm cảm là một căn bệnh tâm thần nguy hiểm, khiến người bệnh suy sụp cả tinh thần lẫn thể xác. Nếu có người thân mắc căn bệnh này, hãy bên cạnh chia sẻ với họ thường xuyên và kéo họ khỏi sự bóng tối cô đơn để giúp họ hòa nhập lại cuộc sống.

Dù bận rộn, bạn cũng nên cố gắng giúp đỡ họ, bởi nếu không có sự giúp đỡ của những người thân, người trầm cảm thường khó thoát ra được căn bệnh này.

Bị trầm cảm nên làm gì? Cách thoát khỏi trầm cảm

1. Tăng cường hoạt động thể chất

Vận động giúp não tiết hormone Endorphins, Serotonin chống trầm cảm nhưng người trầm cảm thường không muốn làm việc này. Họ chỉ muốn thu mình vào một góc và không muốn làm gì cả. Vì vậy, để thực hiện được điều này cần đến sự giúp đỡ của những người xung quanh. Hãy đăng ký cho họ tập thể dục, thể thao ở câu lạc bộ hoặc đi tập cùng họ. Đừng để họ tập một mình, vì nhiều khả năng họ sẽ bỏ ngang.

Phụ nữ nên tập các môn như bơi lội, chạy bộ, nhảy dây, thể dục thẩm mỹ, yoga, thái cực quyền, khí công… để giữ sự mềm mại. Các môn võ thuật: thiếu lâm, karate, thể dục dụng cụ, cử tạ, chạy marathon…để tăng cường cơ bắp là những môn thể thao rất phù hợp với phái mạnh.

Các hoạt động này thường giúp ăn ngon miệng hơn, tăng cường trao đổi chất và kích thích não người trầm cảm thoát khỏi cảm xúc u buồn.

2. Thoát khỏi trầm cảm bằng giao tiếp

Giao tiếp là một yếu tố rất quan trọng giúp người trầm cảm hòa nhập lại cuộc sống, quên đi những chuyện không vui.

Với bệnh trầm cảm, nếu gặp gỡ, tiếp xúc với nhiều người sẽ giúp bệnh tiến triển tốt. Nếu người bệnh không biết đi đâu, hãy khuyến khích họ đến chùa, nhà thờ hoặc tham gia các hoạt động thiện nguyện của cộng đồng để gặp gỡ nhiều người.

3. Cách hết trầm cảm bằng biện pháp ngủ nhiều

Người trầm cảm nên cố gắng ngủ vì ngủ sẽ giúp tinh thần tỉnh táo, bớt căng thẳng. Giấc ngủ cũng giúp người bệnh có đủ sức khỏe để chống lại bệnh.

Nếu không thể ngủ được, hãy nghĩ đến việc chống các gốc tự do bên trong cơ thể. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, không ngủ được hoặc căng thẳng thường xuyên là do cơ thể sản sinh ra nhiều gốc tự do.

Do đó, nếu kiểm soát tốt gốc tự do, chính là cách giảm stress và ngủ ngon hơn.

4. Duy trì công việc

Dù có buồn chán đến mức nào cũng nên khuyến khích người trầm cảm không nghỉ công việc hiện tại. Vì khi có nhiều thời gian trống, người trầm cảm càng dễ chìm vào buồn chán, tuyệt vọng hơn.

bị trầm cảm nên làm gì

5. Tắm nước nóng

Mỗi ngày dành 15 phút tắm nóng với nhiệt độ khoảng 35-37%. Có thể cho thêm muối hạt vào bồn tắm để thư giãn.

Nước nóng giúp máu được lưu thông tốt và cải thiện tinh thần.

6. Chữa trầm cảm bằng cách chơi với thú cưng

Các nghiên cứu đã chỉ ra chơi với mèo, chó nuôi có thể giúp tinh thần thoải mái hơn.

Thú nuôi thường là những con vật thông minh. Những động tác đùa nghịch của chúng có thể làm cho người trầm cảm với  đi cảm giác buồn chán, tuyệt vọng.

7.  “Nói không” với những thứ ủy mị

Không nên để  người trầm cảm xem phim tâm lý, tình cảm ủy mị hoặc nghe những bản nhạc buồn.. Khi nghe hoặc xem những loại hình giải trí này chỉ khiến tâm trạng của người trầm cảm trở nên tệ hơn.

Khuyến khích họ xem những tấm gương vượt khó như Nick Vujicic; những bộ phim hài như Mr. Been, Saclo… hoặc nghe những bản nhạc vui, sảng khoái.

8. Tiếp xúc với ánh sáng

Ánh sáng mặt trời hoặc ánh sáng đèn điện kích thích não tỉnh táo, chống buồn ngủ. Đối với những người trầm cảm , ánh sáng còn đem đến những lợi ích bất ngờ.

Bạn có biết, có một cây cầu ở Seoul nổi tiếng vì là nơi giới trẻ hay tự tử. Các nhà tư vấn tâm lý đã tư vấn với chính quyền Seoul là nên gắn nhiều đèn ở thành cầu cả ngày lẫn đêm. Khi người dân muốn tự tự, họ đứng ở ngay thành cầu, ánh đèn trên thành cầu sẽ rọi sáng  làm cho họ tỉnh táo hơn và dừng việc tự tử.

Khi cảm thấy u ám, tuyệt vọng hãy cố gắng đưa người thân  đến những nơi có nhiều bóng đèn, hoặc thường xuyên ra ngoài vào ban ngày. Việc làm này sẽ giúp họ tỉnh táo và thoát khỏi những ý nghĩ tiêu cực.

Tên

Ánh nắng mặt trời tốt cho người trầm cảm

9. Cố gắng không bỏ bữa

Người trầm cảm thường bị chán ăn. Họ ăn không ngon miệng. Nhưng dù chán ăn đến mấy cũng nên khuyến khích họ không bỏ bữa. Bỏ bữa làm kiệt sức và khiến người bệnh càng chìm sâu vào nỗi buồn và tuyệt vọng hơn.

Cố gắng nấu hoặc đi ăn cùng họ những món lạ miệng để họ ăn nhiều, có đủ sức khỏe chiến đấu với bệnh.

10. Làm gì khi bị trầm cảm? Ngừng than thở

Hay than thở là một thói quen không tốt. Trong khi nói, bạn không nên dùng những cảm thán từ như “trời ơi”, “chán quá” hoặc “khổ quá”. Mỗi lần than thở, cuộc sống sẽ càng tuyệt vọng hơn.

Khi gặp những người trầm cảm, chỉ nên nói những chuyện vui, những chuyện tích cực với họ. Khuyến khích họ không nên nhắc lại những chuyện không vui trong quá khứ. Vì mỗi lần nhắc lại, họ phải đóng vai nhân vật đau khổ một lần nữa, nó khiến cho nỗi đau của họ càng khắc sâu vào tâm trí.

Chuyện không vui đã qua rồi, hãy khuyên họ hãy khép lại và sống vui vẻ cho hiện tại.

11. “Tút” lại bản thân

Để bản thân nhếch nhác, người bệnh sẽ càng cảm thấy chán đời hơn. Làm đẹp khiến tinh thần phấn chấn hơn.

Vì vậy hãy giúp những người trầm cảm khơi gợi cái đẹp bên trong họ để trở nên yêu đời. Các chàng trai thì khuyến khích họ cạo râu, hớt tóc, xài nước hoa. Các cô gái  thì dẫn họ đi tạo kiểu tóc mới, trang điểm, mặc những bộ đồ thật đẹp…

12. Chuyển sự quan tâm sang một hướng khác

Đây là một cách hữu hiệu giúp người trầm cảm không có thời gian suy nghĩ chuyện cũ, chẳng hạn như ngồi thiền, cuốc đất, trồng cây, tưới cây, chạy bộ, đạp xe đạp, nghe nhạc hoặc theo đuổi một tôn giáo (đọc kinh Thiên Chúa giáo, niệm Phật pháp).

Khuyên họ đừng nên ép bản thân cố quên chuyện đã cũ, vì càng cố quên sẽ càng nhớ thêm, đó là tâm lý tự nhiên.

Tên

Thay đổi hướng quan tâm sang một hoạt động nào đó như trồng cây, thêu dệt, may, nấu ăn…

13. Cách giảm trầm cảm bằng tự khuyến khích

Người bị trầm cảm nên tự niệm trong lòng những câu nói như: “Đây là những chuyện nhỏ, tôi dư sức để giải quyết”, “Những thứ này không thể làm khó tôi”, “tôi sinh ra trong cuộc đời này để làm những việc khó làm”…

Nói những câu nói này sẽ làm giảm bớt áp lực và giúp người bệnh tự tin hơn và có nhiều động lực hơn để sống.

14. Đưa họ đến gặp chuyên gia tâm lý

Khi các nỗ lực trên vẫn không thành hãy thử đưa họ đến gặp những chuyên gia tâm lý có chuyên môn cao hoặc đưa họ đến gặp các thầy trong chùa, các cha ở nhà thờ nhờ tư vấn giúp.

Đừng bỏ cuộc vì bỏ cuộc có thể đánh mất người thân của mình mãi mãi.

02:15 12/04/2024
Share Facebook Share Twitter Share Pinterest
Gửi Câu Hỏi
*Vui lòng điền thông tin chính xác để chúng tôi thông báo cho bạn khi có kết quả
Bài viết khác

9 dấu hiệu trầm cảm dễ nhận biết

Nếu không phát hiện, điều trị sớm, trầm cảm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tinh thần, thể chất và chức năng sống của người bệnh. Do đó,...

9 nguyên nhân trầm cảm phổ biến và cách chẩn đoán bệnh

Nguyên nhân trầm cảm rất phức tạp, bao gồm các yếu tố xã hội, tâm lý và những thay đổi sinh học bên trong cơ thể. Để giúp người bệnh...

Bệnh run tay là triệu chứng của bệnh lý gì? Cách điều trị

Mặc dù bệnh run tay không phải là một triệu chứng nguy hiểm đến tính mạng, nhưng nó có thể ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày. Nội dung...

Hội chứng sương mù não hậu covid: Nguyên nhân và cách chữa

Theo các nghiên cứu, khoảng 80% người bệnh bị rối loạn nhận thức sau khi khỏi Covid-19. Trong đó, hội chứng sương mù não hậu Covid được cho là khá...

Di chứng thần kinh hậu covid-19: Nguyên nhân và cách điều trị

Hậu nhiễm Covid-19, không ít người bệnh phải đối mặt với các di chứng thần kinh như hội chứng “sương mù não”, đau đầu, chóng mặt, rối loạn giấc ngủ,...

Chóng mặt hậu Covid-19 là do đâu? Phải làm gì để cải thiện?

Tình trạng này có thể diễn ra trong thời gian dài, khiến nhiều người gặp khó khăn khi làm việc và sinh hoạt. Chóng mặt là một trong những triệu...


Copyright © 2014 OTiV

Các thông tin trên website otiv.com.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. OTiV không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.